/

การถ่ายภาพ กับ การบริหารเวลา

sand clock

sand clock

รื่องเล่าจากประสบการณ์

เพิ่งทำเวปเสร็จได้วันเดียวก็มีเรื่องให้ได้เม้าท์กันเลยทีเดียว 

8 โมงเช้าวันอังคาร  เสียงโทรศัพท์มือถือดัง กริ๊งงงงง!!!!  รับปุ๊บ “งานเข้า” พรุ่งนี้มีงานนะจ๊ะที่รัก  

ลูกค้าหาช่างภาพมืออาชีพรับถ่ายภาพวันเดียว 3 งานจ้าาาา

คุยไปคุยมามี 3 งาน กับ 3 ทีม แต่ละคนเคยทำงานมาด้วยแล้ว เฮฮาหนุกหนาน  แต่เรื่องงานความเฮียบคนละเรื่องกันเลย ห้ามเลยเรื่อง “ขาด ลา มาสาย” 

งานแรกสิบโมงถ่ายโชว์รูม กับถ่ายรูปสินค้าแถวทองหล่อ  งานสองบ่ายโมงถ่ายรูปอาหารและร้านแถวรามอินทรา  อีกงานบ่ายสามถ่ายอินทีเรียเอาไปใช้เป็นนภาพโฆษณาแถววงเวียนใหญ่  ถ่ายภาพอินทีเรียหมดเลย  งานถ่ายภาพที่ถนัดเบย  แต่…….

คำถามแรก คือ นี่เราเป็น “ช่างภาพ” หรือ “เมสเซ็นเจอร์” กันแน่เนี่ย  ขับรถวนรอบเมืองกันเลยนะนั่น  คำถามถัดมา คือ แล้วเวลามันจะทันเหรอ

อึ้งไปแพร๊บ  ตั้งสติได้ ตอบคำถามให้ตัวเอง  เงินก็อยากได้  งานก็อยากทำ  ทำได้แหละ ทำงานกันมาตั้งขนาดนี้แล้ว  บริหารเวลาให้มันดีดีหน่อย

เป้าหมายเราพรุ่ง 3 งาน เหนื่อยวันเดียวน่า (คิดบวก+++) ถึงเวลามันจะน้อยแต่ตังค์มันเยอะอยู่นาาาา  จัดลำดับสิ่งสำคัญที่ต้องทำไว้ในหัวก่อนเลย  อะไรทำก่อน อะไรทำหลัง อะไรที่ราควบคุมได้  อะไรที่เราควบคุมไม่ได้  เพื่อที่จะทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น

น่าจะเริ่มจากร้านแรกเราก็ไปให้มันเร็วหน่อย  เข้าไปคุยขอถ่ายภาพได้ก็ถ่ายภาพก่อน  ถ้าทางนั้นยังไม่สะดวกก็รอให้ถึงเวลา  แต่ก็ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์  ดูสถานที่  หามุม  ดูเรื่องแสง

    อาจจะโทรศัพท์คุย รายละเอียดของงานถ่ายภาพทั้งหมดกับเจ้าของงานล่วงหน้าให้เรียบร้อย ต้องใช้รูปกี่ใบ  แนวตั้งแนวนอน  ตรงไหนที่อยากให้ถ่ายภาพเป็นพิเศษ เวลาน้อยเราจะได้ไม่ต้องไปเผื่อเยอะ  แต่ที่สำคัญคือ

ไม่ว่าจะรีบแค่ไหนคุณภาพงานต้องมาก่อ”  “มุมต้องได้  ภาพต้องสวย” 

นี่แหล่ะที่ทำให้เรามีงานเข้ามาเยอะ 555

ถึงเวลาจริงโชคดีมาก  เจ้าของร้านให้ถ่ายภาพก่อนได้  แต่เจ้าของงานมาสายครึ่งชั่วโมงนะครับ 555++  เกือบไปละ  ดีนะโทรศัพท์ไปคุยไว้ก่อน  ไม่รอเจ้าตัวมาแล้วค่อยเริ่ม!!!  แล้วเราก็หยิบกล้องถ่ายรูปตัวโปรด Nikon 810 กับเลนส์สำหรับถ่ายรูปอินทีเรียออกมาส่องในทันทีโดยไม่รอช้า

ถ่ายรูปไปไม่มาก  เอาภาพที่เขาเน้นๆ เป็นหลักไว้ก่อน  ถ่ายรูปให้เนี้ยบๆ  แล้วยังเผื่อไว้อีกหลายมุม  เจ้าของร้าน เจ้าของงาน ปลื้มมมม!!!  ใช้ช่วงเวลาที่เขาดีใจกัน  เราก็แอบย่องไปเก็บอุปกรณ์ไม่ให้เขารู้ว่าเรารีบ  ทำเนียนๆค่อยๆ เก็บกันไป

เสร็จเร็วกว่าที่คิดไว้ประมาณสิบห้านาที  ขอตัวออกมาก่อน  ให้เขานั่งคุยกันต่อ  รีบบึ่งรถไปงานที่ 2 แถวรามอินทรา

แล้วสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ก็มาหา โอ้วว.. แม่เจ้า  ทำไมตอนเที่ยงรถติดขนาดดดดดดด  ทันมั้ยเนี่ยบ่ายโมงงงง  รีบก็รีบนะ  แต่ก็ยังขับรถอย่างระวัง  ไม่งั้นปาดซ้ายไป ปาดขวามา  เกิดเฉียว เกิดชนขึ้นมา  มันจะแย่กันไปใหญ่  ถึงที่หมายบ่ายโมงตรงเป๊ะ  แต่นั่นหมายถึงเรามาสายนะ  เพราะต้องเดินไปที่ร้านอีก  แต่ก็โทรบอกเจ้าของงานไว้ก่อนว่าถึงแล้วนะคร๊าบบ  กำลังเดินไปนะคร๊าบบบบ

เป็นคนรักษาเวลามาก  “ทำงานช่างภาพฟรีแลนซ์เรื่องเวลานี่เป็นเรื่องสำคัญกันเลยทีเดียว” อย่างน้อยนอกจากเรื่องฝีมือถ่ายภาพแล้ว  ก็ลูกค้าเห็นว่าเรามีวินัยในเรื่องของเวลาด้วยก็ยังดีแหละ

ร้านนี้เป็นร้านอาหารเล็กๆ น่ารักๆ  แยกออกเป็นสองส่วน ส่วนนึงจะเป็นส่วนของร้านอาหาร  อีกส่วนเป็นร้านขายของดีไซน์  มีทั้งเสื้อผ้าและของแต่งบ้าน  ถ่ายรูปไม่ยาก  ถึงมุมจะมีให้เลือกไม่มาก  แต่ก็มีของให้เล่นเยอะทีเดียว  หลากหลายนิดหน่อย  ทั้งส่วนของร้านอาหาร โซนของดีไซน์  และยังมีถ่ายรูปอาหารด้วย 2-3 เมนู  งานนี้รูปใช้ลงหนังสือแมกกาซีนประมาณ 1-2 หน้า ทางร้านก็มีเวลาให้แค่ชั่วโมงเดียวด้วย  ด้วยเวลาที่จำกัดก็ต้องแบบสัดส่วนของเวลาในการถ่ายภาพให้ดี  แล้วน่าจะเหลือเวลาให้ซักชั่วโมงนึงในการเดินทางจากรามอินทราไปแถววงเวียนใหญ่  ซึ่งก็ลุ้นน่าดูเหมือนกัน  เสร็จงานนี้เก็บของรีบออกมา ขึ้นทางด่วนปร๊าดดด…..

2.45 ถึงคร๊าบบบ  โชคดีทางด่วนรถไม่ติด  มีเวลาให้เข้าไปนั่งรอเจ้าของงานอีกนิดหน่อย  งานนี้เป็นงานถ่ายภาพอินทีเรีย  ถึงเวลาขอเดินดูรอบตึกรอบนึงก่อน  ใช้มือถือสแน๊ปไปมุมเพื่อเป็นไปแนวทาง  มุมไหนแสงสวยถ่ายภาพก่อนได้ก็ถ่ายไปก่อน  มุมไหนต้องรอเวลาอีกซักพักเพราะแสงยังไม่ได้ก็เอาไว้ทีหลัง  หรือแสงไม่ได้เลยต้องเอาไฟสตูดิโอลงไปจัดก็แล้วแต่สถานการณ์  สรุปสุดท้ายได้ภาพถ่ายสวยงามตามความคาดหวัง  เหลือแค่ถ่ายภาพตัวอาคารภายนอกซึ่งต้องรอแสงตอนพระอาทิตย์ตกดิน  ถึงตอนนี้มีเวลาเหลือเฟือ

ก็ออกไปตั้งกล้อง มีเวลาเล็งมุม รอแสง พอได้เวลา กดชัตเตอร์ ถ่ายภาพ แช๊ะ..แช๊ะ..แช๊ะ  ได้ภาพถ่ายสวยงาม  เจ้าของงานพอใจ  บอกอาทิตย์หน้าเจอกันมีงานถ่ายภาพอีกนะค่ะ  พี่หาช่างภาพอยู่  รอคอนเฟิร์มเรื่องเวลาอีกทีนะ  หูผึ่งขึ้นมาทันที  ได้คับๆ  เดี๋ยวงานวันนี้รีบกลับไปรีทัชภาพส่งให้พรุ่งนี้เลยคับ  555

“มีวินัย รักษาเวลา ตั้งใจทำงาน”  ถ้าทำได้  รับรองงานถ่ายภาพไม่หายไปไหนแน่นอน 🙂

Credit :
Content : Jinn
Contact : 0948915429
ID line : ji_jinn
e-mail : [email protected]

https://pintimestudio.com/

https://www.facebook.com/jinnphotography/